Quá trình khai thác và gia công đá hoa cương

Để có được những khổ đá hoa cương với vẻ đẹp hoàn hảo thì chúng đã phải trải qua một quá trình lâu dài với những máy móc hiện đại cùng công sức của rất nhiều người và mức chi phí cao. Vì vậy, bạn đừng quá thắc mắc tại sao một loại đá có mặt ở mọi nơi trên bề mặt trái đất lại có mức giá đắt như vậy. Nó phải trải qua nhiều giai đoạn phức tạp, cụ thể như sau:
khai thac da hoa cuong

- Giai đoạn khai thác đá granite, đá marble
 + Bước 1: Tìm kiếm và đánh giá mỏ đá
Bước đầu tiên là phải tìm được một mỏ đá phù hợp với yêu cầu của nhà khai thác, từ màu sắc, đường vân, họa tiết phải xứng đáng với mức đầu tư mà họ bỏ ra. Các nhà điạ chất phải kiểm tra mẫu đá trước bằng cách khoan vào lòng đất để lấy mẫu lõi đá hoa cương bằng mũi khoan đắt đỏ, sau đó, chúng được đem đi kiểm tra xem có phù hợp để trở thành đá xây dựng hay không, tiếp theo chuyển qua khâu đánh bóng để xác định màu sắc, hoa văn.
 + Bước 2: Xin cấp phép được khai thác
Một khi mỏ đá được đánh giá là có tiềm năng, đạt tiêu chuẩn phải tiến hành liên hệ với chủ sở hữu để xin nhượng quyền, mua lại mỏ đá đó. Sau đó là hàng loạt các giấy tờ xin cấp phép khai thác mỏ đá này của chính quyền địa phương. Quá trình này rất lâu, có khi kéo dài tới mấy năm trời.
 + Bước 3: Chuẩn bị khai thác
Là một quá trình khá tốn kém và cũng mất nhiều thời gian. Loại bỏ toàn bộ vật cản đường như rừng cây, chất bẩn để có thể tiếp cận khối đá hoàn hảo nhất. Song song với đó là xây dựng đường xá để đưa máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình khai thác đạt được hiệu suất cao nhất.
Các nhà quản lý cũng phải xem xét tới cách cắt khối đá, để làm được điều nay chỉ có thể dựa vào kinh nghiệm, tầm nhìn, khả năng phán xét của người quản lí.
 + Bước 4: Khai thác đá hoa cương tự nhiên
Sau khi quá trình chuẩn bị cũng như nhà quản lý quyết định được cách thức cắt thì quá trình khai thác được bắt đầu. Sử dụng khoan, lưỡi cắt, thuốc nổ để tạo ra khối đá vuông theo đúng tiêu chuẩn. 1 khối đá hoa cương thường có cân nặng từ 17 - 20 tấn, đá marble thường nhẹ hơn, chỉ khoảng 7 - 12 tấn. Các khối đá hoa cương có kích thước tương đối đồng đều do máy móc cắt khối đá thành tấm slab có quy định về tiêu chuẩn khối đá. Nếu các bạn ở gần các vùng núi khai thác đá thì bạn sẽ thường hay nghe tiếng nổ.

khai thac da hoa cuong 2

- Giai đoạn 2: Gia công đá hoa cương
 + Bước 1: Cắt khối đá
Các khối đá sẽ được đưa qua máy móc chuyên dụng để cắt thanh các tấm slab với các kích thước khác nhau hay thành các cột trụ tròn, phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.
 + Bước 2: Đánh bóng
Các tấm slab hay cột, trụ,…được đánh bóng, qua đó thấy được vẻ đẹp toàn diện nhất của mỏ đá hoa cương vừa khai thác.
 + Bước 3: Đánh giá chất lượng và đóng gói
Các chuyên gia sẽ đánh giá chất lượng của đá và phân chia các theo từng loại, sau đó, chúng được đóng gói cẩn thận để tránh va đập, bể vỡ trong quá trình vận chuyển và chất lên các thùng container
 + Bước 4: Vận chuyển
Các container này sẽ chở hàng tới các nước có nhu cầu. Đá hoa cương ở Việt Nam không đa dạng về mẫu mã, màu sắc nên để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, các kho đá, nhà cung cấp đá tiến hành nhập khẩu đá tù các nước như Ấn Độ, Braxin, Campuchia...
Song một số loại đá hoa cương tại Việt Nam được các nước trên thế giới đánh giá rất cao như: Đá trắng suối lau nằm ở miền trung...

khai thac da hoa cuong 3

Qua bài viết này, chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn một cái nhìn tổng quan nhất về quá trình khai thác đá hoa cương, hiểu rõ hơn nguyên vật liệu mà bạn đang sử dụng để trang trí cho căn nhà của mình.
SHARE

Công Ty TNHH Thương Mại XNK Đá Thiên Nhiên

Gin

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét